top of page
Search

เทคนิคแต่งผนังสีน้ำตาลแบบไหน ได้ใจคุณที่สุด ?





“ สีน้ำตาล ไม่หวาน แต่คมเข้ม ”


ก่อนหน้านี้เราพาไปดูการตกแต่งพื้นสีเทาด้วยเทคนิคต่าง ๆ กันไปแล้ว (คลิก https://bit.ly/2FAp92E) อีกหนึ่งเฉดสียอดฮิตของการตกแต่งบ้านที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ “สีน้ำตาล” ชื่อที่ฟังดูแล้วหว๊านหวาน แต่เปล่าเลยกลับเต็มไปด้วยความคมเข้มที่เป็นเสน่ห์อย่างน่าสนใจ และเป็นที่นิยมนำมาตกแต่งผนังกันจำนวนมาก


ไปดูกันว่า ผนังสีน้ำตาลตกแต่งด้วยเทคนิคไหน ได้ใจคุณที่สุด ?





ผนังน้ำตาล...ขัดมัน


เทคนิคแต่งผนังสีน้ำตาลแบบเรียบ ๆ ง่าย ๆ แต่สวยสะดุดตาท้าแดดท้าฝนได้อย่างทนทานและยาวนาน โดยวิธีการฉาบขัดมันด้วยผงสีซีเมนต์เคลือบแกร่งสัก 2 รอบ ก็จะได้ผนังสีน้ำตาลเฉดสีสวยกลมกลืนธรรมชาติดึงดูดสายตาแบบนี้แล้ว





ผนังน้ำตาล...พิมพ์ลาย


เทคนิคที่ต่อยอดจากการขัดมันด้วยผงสีเคลือบแกร่ง แล้วตามด้วยการลงผงลอกแบบให้ทั่วพื้นผิวก่อนใช้แม่พิมพ์ลายที่ต้องการกดพิมพ์ลายลงไป เป็นการแต่งผนังสีน้ำตาลที่ให้ความสวยสมจริงจากลวดลายหินที่พิมพ์ลงไป นูน - ต่ำโดยที่ไม่ต้องก่อฉาบอิฐ ซึ่งใช้เวลานานกว่าการพิมพ์ลาย และให้ความทนทานไปกับผิวคอนกรีต เรียกเทคนิคนี้ว่า Stamped Concrete





ผนังน้ำตาล...ลอกลาย


อีกหนึ่งการแต่งผนังสีน้ำตาลให้เกิดลวดลายต่าง ๆ ด้วยผงสีเคลือบแกร่ง โดยผสมผงสีให้เข้ากันกับกาวประสานคอนกรีต แล้วพ่นให้ทั่วไปที่ผนังที่ติดกระดาษลอกลายในลายที่ต้องการไว้แล้ว เมื่อลอกกระดาษลอกลายออกก็จะได้ผนังสีน้ำตาลที่ให้ความสวยโมเดิร์นโดยมีรายละเอียดพื้นผิวขรุขระแบบทรายระเบิด มีความบางแต่ทนทานมากจากกาวประสานคอนกรีตที่ยึดเกาะไว้ จึงสามารถทำในพื้นที่อาคารสูงได้ไร้ปัญหา เรียกเทคนิคนี้ว่า Stencil Concrete





ผนังน้ำตาล...ย้อมสี


เทคนิคการแต่งผนังสีน้ำตาลบนผิวปูนแห้ง หรือผิวปูนเดิม ที่ใครก็ทำได้เองง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางงานช่างใด ๆ เพียงใช้สีกรดย้อมคอนกรีตซึ่งเป็นสีสำเร็จรูปพร้อมใช้งาน ทาวน ๆ สัก 2 รอบ โดยใช้เศษผ้า แค่นี้ก็ได้ผนังสีน้ำตาลสวย ๆ อารมณ์คล้ายปูนเปลือยนิด ๆ แล้ว ที่สำคัญการใช้สีย้อมคอนกรีตทำให้ความสวยติดทนทานยาวนานกว่าสีทั่วไป เพราะสีซึมลึกไปกับชั้นคอนกรีตไม่หลุดร่อน





ผนังน้ำตาล...หินเทียม


อยากได้ผนังสีน้ำตาลจากหิน ไม่ต้องเสียเวลาใช้หินจริงมาติดตั้งให้ยุ่งยากและหนักเกินไป ใช้เทคนิคหินเทียมหล่อสำเร็จรูปจากแม่พิมพ์หินเทียมดีกว่า (ถ้าพื้นที่เยอะก็จ้างช่างเพื่อความรวดเร็ว หรือพื้นที่น้อยซื้อแม่พิมพ์หล่อเองก็ง่ายไม่ซับซ้อน) ทาตกแต่งด้วยสีแต่งหินเทียมสูตรน้ำ Earth Stone Color รอแห้งแล้วติดตั้งไปที่ผนังได้เลยด้วยปูนกาว หรือจะติดตั้งก่อนแล้วค่อยทาสีก็ได้นะ





ผนังน้ำตาล...ฉนวนกันความร้อน


แต่งผนังสีน้ำตาลโดยไม่ต้องทาสีหรือฉาบปูนใหม่ แต่ได้ทั้งความสวยมีมิติและลดความร้อนภายในห้องได้ในตัว โดยใช้แผ่นฉนวนกันความร้อนตกแต่งผนังสำเร็จรูปติดตั้งทับผนังเดิมได้เลย ด้วยการทากาว MMglue และยึดด้วยตะปูลมอีกรอบเพื่อความแน่นหนา เท่านี้ก็ได้ผนังสีน้ำตาลลายต่าง ๆ ที่สมจริงแล้ว แถมมีน้ำหนักเบาไม่เป็นภาระต่อโครงสร้างเดิมอีกด้วย





ผนังน้ำตาล...บุหนังหรู


ผนังสีน้ำตาลจากแผ่นแต่งผนังสำเร็จรูปที่มอบความหรูหราให้แก่ผนัง โดยการใช้เทคนิคแผ่นบุหนังเทียมที่มีน้ำหนักเบาติดตั้งง่ายด้วยตัวเอง เพียงทากาว MMglue ที่ด้านหลังแผ่นแล้วติดไปที่ผนังทันทีและค้างไว้เล็กน้อยประมาณ 15 – 20 วินาที เพื่อกาวเซตตัว ก็จะได้ผนังสีน้ำตาลสุดหราหราไม่ธรรมดา ยกระดับห้องให้ดูดีแบบพรีเมี่ยมได้ไม่ยาก



เป็นไงทุกคน เทคนิคแต่งผนังให้เป็นสีน้ำตาลที่เรารวบรวมมาให้วันนี้ มีเทคนิคไหนถูกใจ ได้ใจ โดนใจ กันบ้าง ? แต่ไม่ว่าจะชอบแบบไหน ถ้าสนใจอยากแต่งผนังสีน้ำตาลหรือสีอื่น ๆ ทักมาสอบถามกับเราก่อนได้เลย ยินดีให้คำปรึกษาและแนะนำได้ตรงความต้องการของคุณที่สุดแน่นอน !



ติดตามอัปเดตคลิปการตกแต่งใหม่ ๆ ที่ YouTube ช่อง CONCRETE DÉCOR THAILAND คลิก https://bit.ly/3lpUWE6

ติดตามการสมัครอบรมสอนการตกแต่งบ้านด้วยเทคนิคต่าง ๆ www.อาชีพช่าง.com










50 views0 comments
bottom of page