top of page
Search

แต่งบ้านหน้าร้อนอย่างไรดี เมื่อ Covid ทำชีวิตต้อง Work From Home




สวัสดีทุกคน เป็นไงกันบ้างกับโควิดระลอก 3 (หวังว่าจะไม่มีระลอก 4 นะ...ขอเถอะพลีส) ตั้งแต่โควิดอยู่กับเรามาปีครึ่งดูเหมือนอะไร ๆ ก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป สิ่งที่ทำได้คงเป็นการปรับตัวเราให้เข้ากับชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal


โควิดอย่างเดียวก็ว่าแย่แล้ว โควิดช่วงหน้าร้อนในไทยก็ยิ่งพังกันไปใหญ่ เพราะเดิมหากรู้สึกว่าอยู่บ้านแล้วร้อนก็ยังออกไปรับลม ตากแอร์ในห้าง หรือสถานที่ตากอากาศอื่น ๆ ได้ แต่ตอนนี้แม้แต่การทำงานผู้คนจำนวนมากยังต้อง Work From Home หรือบางส่วนกระทบหนักถึงขั้น Home อย่างเดียวไม่มี Work


จึงตอกย้ำอย่างชัดเจนว่าเป็นอีกปีที่หน้าร้อนนี้ ‘คุณ ต้อง อยู่ บ้าน’ เพราะงั้นมาหาวิธีแต่งบ้านให้เย็นกันเถอะ !



ภาพ : pexels.com



สีโทนเย็น ยังไงก็เย็น


ใครที่ชอบคุมโทนด้วยสีบ้านเข้ม ๆ คงต้องบอกว่าพักก่อนเพราะสีบ้านเข้มนั่นอมความร้อนที่หนึ่งเลย กลับกันหากเป็นสีโทนเย็น เช่น ขาว ครีม ฟ้าอ่อน เขียวอ่อน ชมพูอ่อน หรือ เทาอ่อน ฯลฯ พวกนี้จะสะท้อนแสงแดดและความร้อนได้ดี จึงช่วยลดอุณหภูมิในบ้านได้ดีเช่นกัน



ภาพ : pexels.com



ม่านกรองแสง กรอง UV บ้านสวยดูดี


มุมประตูหน้าต่างก็ต้องให้ความสำคัญ ไม่เพียงแต่คอยเปิดเพื่อระบายความร้อนให้อากาศได้ถ่ายเทบ้างเท่านั้น แต่การติดม่านกรองแสงแทนม่านทึบหรือปล่อยไว้โล่ง ๆ ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะนอกจากช่วยลดความร้อน ลดแสงยูวีเข้ามาในบ้านแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีจากความสวยงามของม่าน และแสงที่สอดส่องเข้ามาอย่างพอดีอีกด้วย



ภาพ : pexels.com


จัดระเบียบเฟอร์นิเจอร์ ไม่รก ก็ไม่ร้อน


เรื่องตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ในบ้านนี่ก็มองข้ามไม่ได้ หากวางอยู่อย่างไม่เป็นระเบียบจะชิ้นใหญ่หรือเล็กก็ทำให้บ้านรกได้ทั้งนั้น และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่อากาศไม่ถ่ายเท จึงควรจัดระเบียบเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ไม่ให้ขวางประตู - หน้าต่าง หรืออยู่ในตำแหน่งบังทิศทางการเข้าออกของลม



ติดฉนวนกันความร้อน ลดร้อน เก็บความเย็น


การติดฉนวนกันความร้อนเป็นอีกทางเลือกมาแรงของบ้านยุคใหม่ เพราะนอกจากจะช่วยลดความร้อนไนบ้านได้ดีแล้ว ยังช่วยลดการทำงานของแอร์ให้ทำความเย็นเร็วขึ้น ลดพลังงานไฟฟ้าลดค่าใช้จ่าย และยังช่วยกักเก็บความเย็นเอาไว้ได้ระดับนึงหลังปิดแอร์ อีกทั้งไม่ได้มีแค่ติดหลังคา แต่ยังมีฉนวนกันความร้อน 3 มิติสวย ๆ ที่ใช้ติดผนังเอาใจคนชอบแต่งบ้านอีกด้วย



ภาพ : unsplash.com



น้ำตกและสวนหย่อมเขียว ๆ เยียวยาอากาศร้อน


ธรรมชาติเป็นมิตรที่ดีต่อกายและใจของเราเสมอ หาทำเลดี ๆ ข้างตัวบ้านทำสวนหย่อมกับผนังน้ำตกหรือน้ำพุเล็ก ๆ ไว้เป็นมุมโปรดส่วนตัวก็ดีไม่น้อย ความเขียวชะอุ่มของต้นไม้ช่วยบำบัดให้การอยู่บ้านของเราเบาจากความเครียดและรู้สึกดีขึ้นได้ รวมถึงพวกน้ำตกหรือน้ำพุที่อยู่ในสวนหย่อมของเรายังช่วยเพิ่มระดับความชื้นให้อากาศรอบ ๆ ตัวเราได้อีกด้วยนะ


ไม่ว่าหน้าร้อนที่มาพร้อมโควิดครั้งนี้คุณต้องอยู่บ้านเพื่อ Work From Home อยู่เพื่อกักตัว หรืออยู่เพื่อรอการเริ่มต้นใหม่ในวันที่ทุกอย่างดีขึ้นกว่านี้ เราหวังว่าวิธีแต่งบ้านลดความร้อนสักข้อของเราคงช่วยเยียวยาทั้งบ้านและเจ้าของบ้านได้ไม่มากก็น้อย.. . แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น ^^
















15 views3 comments
bottom of page